ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวอย่างการนำ เทคโนโลยี AI Marketing มาใช้งานกับธุรกิจ  (อ่าน 45 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 339
    • ดูรายละเอียด
AI ได้ถูกนำไปใช้ในความคิดริเริ่มทางการตลาดในหลายรูปแบบ และในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเงิน และธนาคาร หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจสุขภาพ ธุรกิจค้าปลีก และอื่นๆ แต่ละตัวอย่างการนำไปใช้งานย่อมให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่การพัฒนาปรับปรุงไปจนถึงประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด

มีหลายวิธีที่ธุรกิจสามารถนำ AI และ Machine learning ไปใช้งานเพื่อสร้างเป็นแผนการตลาดที่ครอบคลุมได้มากยิ่งขึ้น ดังตัวอย่างการใช้งานดังต่อไปนี้


1. การประมูลในการซื้อสื่อออนไลน์

ปัญหาที่ทีมการตลาดมักจะต้องเจออยู่บ่อยๆ คือตัดสินใจว่าจะโฆษณาที่ไหนด้วยข้อความ หรือ Key message อย่างไร ทีม Marketing สามารถที่จะทำแพลนตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แต่ทีมอาจจะไม่ได้มีความยืดหยุ่น หรือคล่องตัวมากพอที่จะปรับเปลี่ยนแผนตามข้อมูลลูกค้าล่าสุด นักการตลาดจึงได้นำ AI มาใช้งานเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นผ่านทาง Programmatic advertising แพลตฟอร์มการโฆษณาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Machine learning เพื่อที่จะทำการประมูลพื้นที่โฆษณาที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ การประมูล หรือการเสนอราคาจะพิจารณาจากความสนใจ สถานที่ ประวัติการซื้อสินค้า ความตั้งใจซื้อของลูกค้า และอื่นๆ ทำให้ทีมการตลาดสามารถที่จะใช้ช่องทางที่ใช่ได้ในเวลาที่ใช่ ในราคาที่แข่งขันได้ แพลตฟอร์มการซื้อโฆษณาออนไลน์เป็นโปรแกรมที่แสดงตัวอย่างวิธีการที่ Machine learning สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำการตลาดเพื่อตอบสนองลูกค้าเมื่อความต้องการ และความสนใจเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ


2. เลือกข้อความที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

ลูกค้าแต่ละคนตอบสนองกับข้อความที่แตกต่างกันในแต่ละช่องทาง ลูกค้าบางคนอาจจะชอบข้อความที่ดึงดูดอารมณ์ ชอบอารมณ์ขำขัน หรือโลจิคอื่นๆ AI Marketing สามารถติดตามได้ว่าข้อความแบบไหนที่ลูกค้าให้การตอบสนอง และสร้างเป็นโปรโฟล์ของลูกค้าที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากจุดนี้จะทำให้ทีม Marketing สามารถที่จะปรับแต่งข้อความให้เหมาะกับโปรไฟล์แต่ละรายได้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น Netflix ใช้ Machine learning เพื่อทำความเข้าใจประเภทหนัง หรือซีรีส์ที่คนอื่นสนใจ หลังจากนั้นทำการปรับแต่งตัว Artwork เพื่อเหมาะกับความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละราย

เมื่อนำ AI Marketing และ Machine learning มาใช้งาน ทำให้แพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่มีค่าซึ่งทำให้ทีมการตลาดนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการเพิ่ม Conversion rate และยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้ โดยทีมการตลาดสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้เพื่อสร้างเป็นมุมมองเกี่ยวกับลูกค้าที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น แม้จะพิจารณาปัจจัยเพิ่มเติม เช่น หากผู้ใช้งานจะดูชื่อเรื่องอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงรูปภาพ และลักษณะดังกล่าวส่งผลต่อการส่งข้อความในอนาคตหรือไม่


3. การทำ Personalization อย่างละเอียด

ระดับของการทำ Personalization หรือการตลาดแบบรายบุคคลนั้นเป็นสิ่งที่ลูกค้ายุคใหม่คาดหวังจากธุรกิจ ข้อความทางการตลาดควรถูกออกแบบให้เหมาะกับความสนใจของลูกค้า ประวัติการสั่งซื้อ สถานที่ ปฏิสัมพันธ์ที่ลูกค้ามีกับแบรนด์ในอดีต และจุดที่ทำให้เกิดข้อมูลอื่นๆ AI Marketing ช่วยทำให้ทีมการตลาดใช้ข้อมูลได้มากกว่าข้อมูลมาตรฐานทางภูมิศาสตร์เพื่อที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความสนใจของลูกค้าอย่างละเอียดในระดับรายบุคคล ซึ่งช่วยให้แบรนด์สร้างประสบการณ์ลูกค้าได้ตามรสนิยมของลูกค้าแต่ละรายได้

ตัวอย่างเช่น Spotify ใช้เครื่องมือ AI Marketing ในการสร้างเพลย์ลิสต์สำหรับลูกค้าแต่ละรายโดยดูจากข้อมูลเพลงที่ลูกค้าเคยรับฟังในอดีต เพลงฮิตในแต่ละประเภท และเพลงที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ และนำชุดข้อมูลเหล่านี้มาสร้างเป็นเพลย์ลิสต์เฉพาะบุคคล และสร้างประเภทของเพลย์ลิสต์โดยดูจากชื่อศิลปินที่ปรากฏอยู่ในบทสนทนา หรือบทความเป็นต้น ด้วยข้อมูลเหล่านี้ทำให้ Spotify กลายเป็นบริการ Music streaming ชั้นนำของโลก และให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ลูกค้าผ่านการทำ Personalization

อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจที่นำ AI มาใช้ในการทำ Personalization คือคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ นั่นก็คือ AI เรียนรู้ถึงความชอบของลูกค้า และดึงชิ้นงานจากคลังข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างเป็นอีเมลเฉพาะบุคคล และนำเสนอลูกค้าด้วยรูปภาพ วิดีโอ หรือบทความที่เกี่ยวข้อง


4. แชทบอท และประสบการณ์การสนทนา

ด้วยการพัฒนาการประมวลผลภาษาผ่านทาง AI ทำให้แชทบอทถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถของพนักงานให้บริการ ลูกค้าที่มีคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับสินค้า และบริการสามารถสอบถามกับแชทบอทได้ โดยที่แชทบอทสามารถให้คำตอบที่แม่นยำได้โดยทันที นอกจากนั้นแชทบอทยังสามารถใช้ประโยชน์จากคำถาม และข้อมูลที่ลูกค้าเคยสอบถามมาในอดีตเพื่อที่จะให้คำตอบเฉพาะบุคคลได้ และยังทำให้พนักงานให้บริการมีเวลามากขึ้นในการจัดการคำร้องขอของลูกค้าที่มีความซับซ้อน และจำเป็นต้องใช้คนในการแก้ไขปัญหา


5. Predictive Marketing Analytics

เมื่อมีข้อมูลไหลเข้ามาในองค์กรอยู่ในทุกวันทำให้ทีมการตลาดมีความยากลำบากในการที่จะดึง Insight ออกมาจากข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เครื่องมือ AI Marketing ทำให้ทีมการตลาดใช้ประโยชน์ได้จากข้อมูลได้อย่างเต็มที่ด้วยการใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ หรือ Predictive analytics ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากการรวมตัวกันของเทคโนโลยีทั้ง Machine learning อัลกอริทึม โมเดล และชุดข้อมูลในการคาดการณ์พฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้ทีมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเข้าใจว่าลูกค้ากำลังมองหาสินค้าประเภทไหน และต้องการใช้งานเมื่อไหร่ ทำให้ทีมการตลาดสามารถวางแผนแคมเปญได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น Amazons ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์เพื่อแนะนำสินค้าให้กับลูกค้าโดยดูจากประวัติ และพฤติกรรมการซื้อสินค้าในอดีต เพื่อเพิ่มยอดขาย และความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนั้น AI Marketing ยังช่วยให้ทีมการตลาดสามารถติดตามตัวเลขต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น ทำให้ทีมเห็นว่าแคมเปญไหนที่ทำให้เกิดยอดขายมากที่สุด


6. การดำเนินงานทางการตลาด

การนำ AI Marketing ไปใช้งานที่สำคัญอีกอย่างคือการเพิ่มประสิทธิภาพให้ขั้นตอนการทำงาน โดยที่ AI สามารถทำให้กระบวนการทำงานบางอย่างทำได้โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดหมวดหมู่คำตอบลูกค้าจากแบบสอบถาม ตอบคำถามที่ลูกค้ามักสอบถามมาบ่อยๆ และดำเนินการอนุมัติความปลอดภัย เพื่อทำให้ทีมการตลาดมีเวลาโฟกัสกับงานที่เป็นเชิงกลยุทธ์ และการวิเคราะห์ได้มากยิ่งขึ้น


7. การตั้งราคาแบบยืดหยุ่น (Dynamic pricing)

AI Marketing สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับแบรนด์ด้วยการใช้การตั้งราคาแบบยืดหยุ่น หรือ Dynamic pricing โดยที่แพลตฟอร์ม AI สามารถแนะนำราคาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละสินค้าได้แบบเรียลไทม์โดยประเมินจากข้อมูลในอดีตที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก กลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับธุรกิจค้าปลีก ทำให้แบรนด์สามารถปรับเปลี่ยนราคาที่สะท้อนถึงความต้องการของแต่ละสินค้าได้ เพื่อเพิ่มยอดขาย และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้



ตัวอย่างการนำ เทคโนโลยี AI Marketing มาใช้งานกับธุรกิจ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/

 

Tage : ประกาศขายของฟรี ติด google , ลงประกาศฟรีไม่ต้องสมัคร , ประกาศฟรีไม่มี หมดอายุ , เว็บประกาศฟรีติดอันดับ , ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ , ฝากร้านฟรีโพสฟรี , รวมเว็บลงประกาศฟรี , ลงประกาศฟรี 100 , รวมเว็บลงประกาศฟรี ติด google , ลงประกาศฟรี ติดอันดับ google , ลงประกาศฟรีออนไลน์ , เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ , ลงประกาศฟรี pantip , ลงประกาศฟรี , โพสฟรี โปรโมทฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โพสประกาศฟรี ลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี ลงโฆษณาฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี , เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี Post ฟรี ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด เว็บลงประกาศขายฟรี โพสประกาศฟรี ติด google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี โปรโมทเว็บฟรี ติดหน้าแรก google ฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายรถฟรี โพสฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ลงโฆษณาฟรี google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ติด google